วันพฤหัสบดีที่ 19 พฤษภาคม พ.ศ. 2554

ก๋วยเตี๋ยวท้งเซ้ง

“ท้งเซ้ง” ร้านก๋วยเตี๋ยวระดับตำนานบริเวณสี่แยกราชเทวี จากการที่ได้สอบถามกับทางเจ้าของร้านทำให้ทราบว่าร้านนี้เปิดขายมาตั้งแต่ปี พ.ศ.2502 นับถึงปัจจุบันก็เป็นระยะเวลาถึง 52 ปีแล้ว เริ่มขายตั้งแต่ราคาชามละ .50 สตางค์ จนมาถึงราคาชามละ 30 บาทในปัจจุบัน ที่ร้านนี้ขายก๋วยเตี๋ยวที่เป็นเอกลักษณ์เฉพาะตัวซึ่งไม่เคยเห็นที่ร้านอื่นๆ โดยมีขายก๋วยเตี๋ยวเป็ด, ไก่ และหมูในรูปแบบรสชาติเดียวกันเพียงแต่เปลี่ยนเนื้อสัตว์ที่จะใส่ลงในชามเท่านั้น ทำให้ลูกค้าที่สั่งไม่ต้องยุ่งยากในการคิดหาเมนูก๋วยเตี๋ยว แค่บอกชื่อเส้นก๋วยเตี๋ยวกับเนื้อสัตว์ที่ต้องการ และชอบแบบแห้งหรือแบบน้ำเท่านั้น ไม่นานชามก๋วยเตี๋ยวร้อนๆ ก็มาวางอยู่ตรงหน้าแล้ว อีกทั้งยังสามารถรับประกันในเรื่องของรสชาติที่ยังคงรักษาระดับมาตราฐานความอร่อยตามแบบฉบับมาได้ยาวนานถึง 52 ปีไม่เปลี่ยนแปลง


เรื่องของรสชาติความอร่อยของก๋วยเตี๋ยว ”ท้งเซ้ง” ไม่ได้มีเพียงแต่ก๋วยเตี๋ยวเท่านั้น แต่รูปแบบของร้านก็อร่อยไม่แพ้กัน โดยรูปแบบการตกแต่งของร้านก็ไม่ได้มีการประดับประดาอะไรมากมาย แต่ยังคงรักษาสภาพของร้านให้เป็นแบบเดิมๆ หรืออาจจะมีการเปลี่ยนแปลงบ้างก็เพียงเล็กน้อย แต่โดยรวมยังคงเครื่องใช้ที่ทำจากไม้ซึ่งน่าจะเป็นของใช้ที่ใช้กันมาดั่งเดิมตั้งแต่เปิดร้านขายมา อาทิเช่น ตู้ก๋วยเตี๋ยว, โต๊ะ และเก้าอี้ ทำให้เวลาเข้ามาในร้านนี้แล้วก็จะนึกย้อนอดีตถึงในวัยเด็กที่ได้มาใช้บริการก๋วยเตี๋ยวของร้านนี้แก้หิวเป็นประจำเสมอมา



เป็นที่น่าเสียดายเมื่อความเจริญเติบโตของเมืองหลวงได้พัฒนาจนมาถึงจุดๆ หนึ่ง ทำให้ร้านก๋วยเตี๋ยวเล็กๆ แต่มากไปด้วยคุณค่าแห่งอดีตแห่งนี้ก็ไม่อาจจะต้านทานกระแสแห่งการเปลี่ยนแปลงไปได้ จึงจำเป็นต้องปิดตัวลงในสิ้นเดือนพฤษภาคม 2554 นี้เพื่อคืนพื้นที่ให้กับเจ้าของอาคารเดิมที่ต้องการพัฒนาพื้นที่แห่งนี้ต่อไป คงจะเหลือไว้แต่เพียงความทรงจำที่ยากจะลืมเลือน ทั้งรูปแบบของร้าน, ความอร่อย และความผูกพันที่มีกับร้านนี้มาอย่างยาวนาน สุดท้ายนี้คงจะกล่าวได้แต่เพียงว่า ลาก่อน “ท้งเซ้ง” ร้านก๋วยเตี๋ยวระดับตำนานของราชเทวี

2 ความคิดเห็น:

  1. อยากกินมากๆๆ ย้ายไปอยู่ไหนจ๊ะ

    ตอบลบ
  2. กำลังติดตามเจ้าของร้านอยู่ คืบหน้ายังไงจะแจ้งให้ทราบต่อไปภายหลังครับ

    ตอบลบ