วันจันทร์ที่ 16 สิงหาคม พ.ศ. 2553

วังเวียง สปป.ลาว

“วังเวียง” สปป.ลาว ชื่อนี้เริ่มเป็นที่รู้จักกันมากขึ้นในหมู่นักท่องเที่ยวชาวไทย และต่างชาติที่ชื่นชอบการท่องเที่ยวในรูปแบบการผจญภัยไปในที่แปลกใหม่ ได้สัมผัสธรรมชาติที่ยังคงมีความสมบูรณ์ เรียนรู้ขนบธรรมเนียมประเพณี และวัฒนธรรมต่างท้องถิ่น


ในอดีตเมืองวังเวียงเป็นเพียงทางผ่านในความรู้สึกของนักท่องเที่ยวที่ต้องการเดินทางไปเยือนเมืองมรดกโลกที่หลวงพระบาง แต่ปัจจุบันเมืองที่โอบล้อมด้วยขุนเขาแห่งนี้ได้เปลี่ยนจากทางผ่านเป็นเมืองท่องเที่ยวที่ใครๆ ก็อยากมาสัมผัส


สาเหตุที่วังเวียงเป็นที่รู้จักในหมู่นักท่องเที่ยวคือ “ภูมิศาสตร์” ที่ละม้ายคล้ายคลึงกับ “กุ้ยหลิน” ประเทศจีน ไม่ว่าจะมองไปทางไหนก็จะพบกับคลื่นทะเลภูเขาสีเขียว ท่ามกลางไอหมอกสีขาวนวลลอยพาดผ่านไปตามซอกเขา มีสายน้ำซอง สายน้ำแห่งชีวิตที่หล่อเลี้ยงชาวเมืองวังเวียงมาตั้งแต่อดีตกาล


นอกจากจะเปรียบเสมือนเมืองกุ้ยหลินที่ประเทศจีนแล้ว บรรยากาศของเมืองนี้ยังคล้ายกับอำเภอปาย จังหวัดแม่ฮ่องสอนของไทย จนมีใครหลายคนขนานนามว่าเป็นเมืองคู่แฝด วังเวียงจึงเป็นสวรรค์สำหรับนักท่องเที่ยวสไตล์แบ็กแพ็คเกอร์ (Backpacker) เสมอมา

ข้อมูลการเดินทาง
จากจังหวัดหนองคาย ประเทศไทย ข้ามฝั่งมายังนครเวียงจันทน์ สปป.ลาว ผ่านด่านตรวจคนเข้าเมืองแล้วก็เรียกใช้บริการรถสามล้อให้ไปส่งที่ตลาดเช้าซึ่งเป็นท่ารถโดยสารประจำทาง โดยตัวเมืองวังเวียงตั้งอยู่ห่างจากนครเวียงจันทน์มาทางเหนือราว 160 กิโลเมตร ใช้เวลาในการเดินทางโดยรถโดยสารประจำทางประมาณ 4-5 ชั่วโมง ราคาค่าโดยสารรถประจำทางประมาณ 30,000 กีบ/คน (120 บาท/คน) หรือถ้าชอบความสะดวกสบายก็สามารถใช้บริการรถตู้โดยสารให้ไปส่งถึงที่วังเวียงได้เลย โดยค่าโดยสารก็ตามแต่ตกลงกับทางเจ้าของรถตู้โดยสาร

แผนที่นครเวียงจันทน์
Link:
File name: Vientiane_Map.jpg File size: 5.86 MB

แผนที่เมืองวังเวียง

Link:
File name: Vangvieng_Map.jpg File size: 2.55 MB

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น